Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cảnh giác với tội phạm đánh cắp nội tạng

Buôn bán nội tạng là vấn nạn làm người dân khắp toàn cầu hoang mang lúc mà sắp đây, những ca đánh cắp nội tạng ngày một lộ liễu, công khai hơn.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, dư luận thế giới lại một phen sốc về vụ án bé gái 8 tuổi mang quốc tịch Anh bị thiệt mạng mà gia đình tình nghi đã bị một phòng khám tư nhân đánh cắp nội tạng.

Ðánh cắp nội tạng - lương y hay tội phạm ?

Theo tờ Telegraph của Anh, trong dịp Lễ Phục Sinh mới đây một gia đình người Anh đã quyết định du lịch đến Ấn Độ. Trong thời gian du lịch, bé gái 8 tuổi của gia đình là Gurkirin Kaur Loyal đã mắc chứng mất nước phải về điều trị ở bệnh viện tư nhân. Ngay sau khi về viện, thay vì chữa bệnh, Gurkirin đã “vĩnh viễn ra đi không trở lại” do nhân viên của bệnh viện tiêm cho em một liều thuốc “không rõ nguồn gốc” và lập tức Gurkirin đã bị sốc, mắt trợn ngược và tử vong sau ít phút. Trước lúc tiêm, mẹ của Gurkirin đã hỏi nhân viên này về loại thuốc đã tiêm cho con mình nhưng đã bị từ chối.

Cảnh giác với tội phạm đánh cắp nội tạng 1 Việc lấy cắp nội tạng đã phát triển thành những thương vụ đem lại khoản lợi kếch xù tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ  (Ảnh minh họa).

Sau sự kiện trên, dư luận đồn đoán với nhiều lý do, vì sao nhân viên y tế lại chuẩn bị sẵn thuốc tiêm mà không cho người nhà bệnh nhân biết tên thuốc. Sau đó, cuộc khám nghiệm tử thi được diễn ra chóng vánh nhưng không tìm ra nguyên nhân. Đặc biệt, nhiều bộ phận nội tạng lại được lấy đi với lý do xét nghiệm. Có hai giả định được đưa ra: một, bộ phận nội tạng lấy đi để che dấu những sự thật chết người do non kém chuyên môn nhưng giả thiết hai có phần tin hơn, rất có thể nội tạng của Gurkirin đã bị đánh cắp, thậm chí hồ sơ bệnh án của em cũng “không cánh mà bay”. Gia đình Gurkirin đã gửi đơn kêu cứu lên Bộ Ngoại giao Anh để nhờ can thiệp. Bà Amrit Kaur Loyal, mẹ của Garkirin cho biết, gia đình sẽ làm đến cùng để ngăn chặn những sự cố như vậy có thể xảy ra. Hiện tại, các cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao Anh đã vào cuộc, tiếp diễn điều tra sự việc, sẽ đưa thi thể bé Garkirin về nước mặc dù một số bộ phận nội tạng không còn.

Những thị trường kinh doanh nội tạng “bận rộn” nhất thế giới

Theo nguồn tin tờ NewsPick thì gần đây do nhu cầu cấy ghép nội tạng nâng cao cao, ghép nội tạng khan hiếm đã nảy sinh phần nhiều tiêu cực, thậm chí hình thành cả những đường dây buôn bán nội tạng với quy mô lớn, gây bức xúc trong dư luận như một số thị trường dưới đây:

Kosovo: Kể từ khi chiến tranh diễn ra tại Kosovo năm 1999, khu vực này được xem là “cái rốn” buôn người và lấy cắp nội tạng. Tổ chức Quân đội giải phóng Kosovo (KLA) đã bắt cóc 400 người, phần lớn là những người Serb và “thu hoạch” nội tạng trước lúc những người này bị giết hại. Cáo buộc này được Trưởng công tố Carla del Ponte, - người đã từng đứng đầu Tòa hình sự quốc tế của Nam Tư cũ đưa ra mới đây.

Mozambich: Đây là quốc gia ở miền Nam châu Phi có nạn buôn bán nội tạng người khá sôi động, đặc biệt là thận. Phần to những ca bị đánh cắp thận là dùng thủ đoạn lừa đảo, sử dụng ma thuật lẫn cả đe dọa. Luật pháp Mozambich cấm kinh doanh nội tạng nhưng lại trao quyền cho các giám đốc bệnh viện được phép dùng bộ phận này để đáp ứng cho mục đích nghiên cứu, chính kẽ hở này đã tiếp tay cho nạn buôn bán nội tạng cũng như nạn giết người lấy nội tạng ngày thêm bức xúc.

Israel: Mặc dù được xem là Đất Thánh, nơi Chúa Jesus ra đời nhưng Israel lại là nơi kinh doanh nội tạng sầm uất nhất khu vực bởi trước đây Israel không hề có đạo luật về kinh doanh nội tạng, sắp đây tuy đã ban hành nhưng chỉ mang tính hình thức. Các đường dây buôn bán nội tạng đã thuyết phục người Israel đến Ukraina, nơi có luật pháp lỏng lẻo để phẫu thuật và bán nội tạng, nhiều người đã bị lừa hoặc có người chỉ được trả 2.000 USD cho một quả thận, trong khi đó giá tiền cao gấp 10 - 20 lần. Mới đây, nhờ một người bán thận tố cáo nên một đường dây đã bị lộ, BS. Zaki Shapira - Giám đốc Trung tâm y tế Beilison đã bị bắt về tội môi giới và kinh doanh mặt hàng này.

Ấn Độ: Không duy nhất trường hợp bé gái Garkirin như kể trên,  trong vòng hai thập kỷ trở lại đây có hầu hết đường dây kinh doanh nội tạng ngang nhiên tồn tại. Theo báo cáo của Tổ chức Minh bạch (TAC) thì có rất nhiều bệnh viện, bác sĩ đã tiếp tay cho đường dây buôn bán này. Ví dụ như đường dây do BS. Amit Kumar đứng đầu vừa được lôi ra ánh sáng. Thậm chí ở ́n Độ còn có rất nhiều trung tâm công khai PR mua bán và tìm kiếm thận người.

Pakistan: Giống như Ấn Độ, Pakistan cũng được xem là thị trường kinh doanh nội tạng rất sôi động, nhất là là thận, bên cạnh đó mặt hàng này ở đây lại rất rẻ, 1 cặp thận mức chi phí chỉ có  3.000 USD (khoảng trên 60 triệu VND). Năm 1994, Pakistan chính thức ban hành Đạo luật cấy ghép nội tạng người. Đạo luật này cũng cho phép những người không thuộc họ hàng, huyết thống có thể cho nhau thận và nhận tiền. Chính điều này đã tiếp tay cho thị trường kinh doanh nội tạng người phát triển phức tạp.

Ai Cập: Theo số liệu thống kê, mỗi năm ở Ai Cập có đến trên 500 ca cấy ghép thận chui, trong khi đó Ai Cập lại chưa có luật cấm liên quan đến cấy ghép, cho thận hoặc hình phạt cho những hành vi buôn bán này. Khách hàng khắp nơi trên thế giới nhất là là châu u đổ về đây mua bán thận, biến Ai Cập thành thị trường buôn bán tiêu thụ nội tạng người to nhất toàn cầu hiện nay.

Cảnh giác với tội phạm đánh cắp nội tạng 2 Đường dây kinh doanh nội tạng ở Trung Quốc vừa bị bóc gỡ.
Trung Quốc:

Xếp sau Ai Cập là Trung Quốc, nơi mọi thứ có thể làm nhái, bán mua hay thảo luận một cách dễ dàng, kể cả nội tạng người. Một số bệnh viện ở Trung Quốc hiện nay đang quảng cáo sẵn sàng trả cho những người nước ngoài từ 10.000 - 65.000 USD để mua một quả thận. Năm 1984, Trung Quốc đã ban hành quy định liên quan và dùng thi hài hay các bộ phận nội tạng của tù nhân bị hành hình. Ngay sau khi ban hành đạo luật này, tình trạng buôn bán, đánh cắp bàn luận nội tạng đã gia nâng cao đột biến, Chính phủ không kiểm soát nổi. Năm 2007, Trung Quốc còn ban hành lệnh giảm thiểu việc cấy ghép nội tạng cho người nước ngoài mà ưu tiên cho người trong nước. Quyết định trên làm cho “sàn” buôn bán nội tạng thêm sôi động, có điều mặt hàng này khó làm nhái nên giá cả nâng cao vọt.

KHẮC HÙNG (Theo Telegraph/NP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét