Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sự thật về dưỡng chất của ngô chuyển gen

Sinh vật biến đổi gen (GMC) bấy lâu đã nhận được sự để ý nhất là của dư luận, cả tại chiều tích cực lẫn tiêu cực. GMC với lợi thế quá lớn như năng suất, thời gian gieo trồng ngắn, chịu được sâu bệnh nên người ta đã quên đi mặt trái của nó, nhất là những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, trong số này có ngô chuyển gen (ngô GM) hiện đang được dư luận quan tâm.

Đôi điều về Xuất xứ ngô

Cách đây hàng nghìn năm, những người thổ dân da đỏ Mayan và Aztec tại Mehico và Trung Mỹ đã có công thuần hóa một loại hạt hoang dã có trong tự nhiên trở nên giống ngô mà chúng ta đang dùng hiện nay. Sau một thời gian dài, giống ngô thuần hóa này lan sang vùng Bắc Mỹ và tiếp diễn đưa sang châu u. Theo các nhà sử học, ngô đã giúp người châu tồn tại được, đặc biệt về các mùa đông băng giá, vì vậy có thời kỳ người ta ví châu u là “cánh đồng ngô”.

Theo Bộ Môi trường Mỹ (EPA) thì Mỹ là quốc gia sản xuất ngô lớn nhất toàn cầu thông qua những “vành đai ngô” khổng lồ ở Midwest, Iowa, Illimois, Indiana và Ohio. Trải qua thời gian dài con người đã lai tạo được nhiều giống ngô mới có năng suất, màu sắc và hàm lượng dinh dưỡng cao. Hiện ở có tới trên 200 giống các loại. Về cơ bản, ngô được chia thành 4 nhóm chính là ngô đồng, ngô ngọt, ngô dùng để làm bắp rang và ngô cảnh.

Hàm lượng dinh dưỡng của ngô

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) một bắp ngô đem tới khoảng 6% nhu cầu vitamin C và 10% chất xơ cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt chất xơ hòa tan, chất xơ có không ít nhiều trong rau xanh, ngũ cốc dạng hạt. Ngô đi qua hệ thống tiêu hóa của con người tương đối “nguyên vẹn”, vì vậy nó đi nhanh qua hệ thống tiêu hóa, sau đó đi ra ngoài. Ngoài ra, 1 bắp ngô còn đem đến 3g protein hay còn gọi là protein hoàn hảo vì có chứa đủ 9 loại axít amino chính. Ngoài ra, ngô còn là thực phẩm giàu axít folic và niacin. Một bát ngô nhỏ cung cấp khoảng 15% nhu cầu axít folic cần yếu mỗi ngày cho cơ thể. Axít folic là một dạng vitamin B, có tác dụng giúp chuyển hóa enzym và tổng hợp ADN. Ngoài ra, một bát ngô nhỏ mang đến 12% nhu cầu niacin quan trọng mỗi ngày cho cơ thể, đây là loại vitamin B3 rất cần và quan trọng.

Sự thật về dưỡng chất của ngô chuyển gen 1 Ngô chuyển gen (ngô GM).

Ngô GM là gì?

Hàng năm, Bộ Nông nghiệp Mỹ chi khoảng 200 triệu USD cho các nghiên cứu liên quan tới công nghệ sinh học nhằm tạo ra nhiều chất tạo ADN, phần mềm, dữ liệu về gen, nguồn di truyền dùng cho lai tạo các giống cây trồng mới. Riêng Phân ban Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) từ năm 2000 đã công bố trên 400 dòng giống cây trồng mới, đây là những sản phẩm của ARS hợp tác với các trường đại học, địa chỉ nghiên cứu khoa học và nông dân trên quy mô toàn nước Mỹ tạo ra.

Về hàm lượng chất dinh dưỡng của ngô GM tới nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Năm 2009, trên tạp chí International Journal of Biological Science đã tuyên bố bố nghiên cứu vào phân tích máu và nội tạng của những con chuột được ăn 3 giống ngô chuyển gen. Sau lúc phân tích, các nhà khoa học phát hiện thấy thận, gan, tim, tuyến thượng thận, lá lách và hệ thống máu của chuột bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, còn có những tác hại mang tính chuyển hóa trực tiếp và gián tiếp ngoài ý muốn của con người liên quan đến loại ngô này chưa được nghiên cứu đầy đủ. Sau lúc phát hiện trên được công bố, nó nhận được hầu hết ý kiến, phần lớn là tích cực và được xem là ấn phẩm tiên phong giúp con người cảnh giác với thực phẩm chuyển gen. Năm 2012, tổ chức có tên Moms Across Americe đã công bố 1 bài báo trên trang Blog của tổ chức này tựa đề Đánh giá so sánh ngô truyền thống với ngô chuyển gen do các công ty thực phẩm độc lập thực hiện. Theo nghiên cứu này thì ngô GM có chứa hàm lượng dưỡng chất giống ngô truyền thống nhưng lại thiếu đa số nguyên tố so với ngô truyền thống như chlorides, formaldehyde, glyphosate, bên cạnh đó còn chứa nhiều dưỡng chất độc hại khác. Ngay trong năm 2013, tạp chí Current Brology đăng tải nghiên cứu của ông Cyrus Martin đề cập tới lĩnh vực tâm lý của việc sản xuất và tiêu thụ thực phẩm chuyển gen. Trong bài viết này, tác giả nhấn mạnh rằng, thực phẩm chuyển gen đang tiếp tục gây khó chịu cho cộng đồng trên khắp thế giới, cả về ngành kinh tế lẫn góc cạnh văn hóa, đặc biệt, nó gây ra mối hiểm nguy tiềm ẩn cho con người lẫn môi trường nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ. Bằng chứng, cá hồi chuyển gen hiện đã được phê duyệt thương phẩm tại Mỹ nhưng nghe đồn, thực phẩm này cũng có “vấn đề”, gây ảnh hưởng tới hormon tăng trưởng, có thể tạo ra hàng loạt hệ lụy trong tương lai mà hiện nay con người chưa kiểm chứng hết.

                 Khắc Nam

 (Theo MDC, 6/2013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét