Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người bệnh tiểu đường có được ăn quả chín ngọt?

Các loại hoa quả ngọt thường có rất nhiều vitamin, chất xơ nên hữu ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều người bệnh tiểu đường không dám ăn quả chín vì sợ càng làm bệnh nặng thêm. Điều này có đúng không?

 

Theo Ths. Bs. Phan Hướng Dương, Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đối với người đái tháo đường không kiêng khem bất cứ 1 loại thức ăn nào, nhưng tuỳ từng giai đoạn tiến triển của bệnh mà nên hạn chế những loại thức ăn nào. 

Người bệnh tiểu đường có được ăn quả chín ngọt? 1

Hoa quả cũng vậy, quả chín không những cấp thiết đối với người bình thường mà quan trọng đối với cả người bệnh đái tháo đường. Vì hoa quả đem tới gần như chất xơ, vitamin, chất khoáng, điều này cũng góp phần giảm chỉ số đường huyết sau ăn. Nhưng ăn hoa quả như thế nào là khiếu nại cần bàn.

Hoa quả thường được phân thành 2 loại, một loại làm nâng cao đường huyết rất nhiều, 1 loại ít gây nâng cao đường huyết hơn. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết rất tốt thì người bệnh có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu. Những loại quả này người bệnh có thể ăn được nhưng phải trong mức độ giới hạn. 

 

Còn những người không kiểm soát đường huyết không rất tốt (bao gồm đường huyết khi đói cao và đường huyết sau ăn cao) thì không nên, hoặc nên giảm thiểu những thực phẩm làm nâng cao đường huyết cao này. Vì tăng đường huyết sau ăn là một trong những nguyên do gây nên những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Những người kiểm soát đường huyết kém nên ăn những loại quả như: bưởi, táo, xoài… Song, cũng cần nhớ tuy những loại quả này tuy làm nâng cao đường huyết ít nhưng nếu như ăn quá nhiều thì lượng đường fuctose tích lũy trong cơ thể cũng dẫn tới không rất tốt cho người bệnh.

 

Hoa quả cũng là loại đem đến năng lượng nên cần được tính tới năng lượng này trong tổng thể năng lượng ăn hàng ngày, để làm sao giữ được sự cân bằng dinh dưỡng cho người đái tháo đường. Và khi sử dụng hoả quả tuyệt đối không ép dưới dạng nước và nên để nguyên để tận dụng chất xơ.

Theo

VnMedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét